21/9/14

Cô gái ơi, xin đừng tự hủy hoại làn da của mình

Tớ đã muốn gào lên như thế khi nhìn thấy bạn ấy (trên hình) vẫn khăng khăng đây là quá trình đẩy mụn dù nhìn làn da bạn ấy đã khủng khiếp như thế kia rồi. Tại sao ư? Bởi vì cái phong trào làm đẹp đáng sợ đang lan tràn khắp mạng xã hội, khi các bạn ấy sẵn sàng làm theo bất cứ review nào của 1 blogger beauty hot hot nào đấy. Khi nhìn các blogger beauty xinh đẹp post hình lên mạng với những bài dài về tips làm đẹp, các bạn ấy cũng mù quáng tin theo và sẵn sàng bỏ ra cả triệu để chạy theo những phong trào ấy.

Mà đã quên hẳn đi việc LẮNG NGHE LÀN DA CỦA MÌNH ĐANG KÊU CỨU!!!

KHÔNG AI HIỂU DA MÌNH HƠN CHÍNH MÌNH. 

Và đừng quên không phải da ai cũng giống nhau, cũng gặp những vấn đề giống nhau, nên hãy là những cô gái thông minh biết chọn lọc khi đọc những thông tin nhan nhản trên mạng. Chúng ta không thể biết chính xác những sản phẩm họ review có thực sự tốt không, có hợp với chúng ta hay không, hay họ có đang ngầm PR cho bất cứ 1 shop nào đứng phía sau. HÃY TỈNH TÁO LÊN các bạn à.

Skincare routine của bạn ấy, nhét tất cả những thứ gì đang hot rần rần trên mạng vào 1 chu trình dưỡng da, bất chấp việc nó đã khiến da bạn ấy dị ứng và trở nên khủng khiếp như thế kia
Trên mạng đang "hot" những gì ấy à? Benton này, BHA rồi AHA này, những sản phẩm giúp đẩy mụn các kiểu, rồi tẩy da chết Cure...  Có những sản phẩm với những cái giá cao cắt cổ nhưng các cô gái vẫn sẵn sàng đầu tư với ước mơ về một làn da đẹp. Thế là cứ mua, đâm đầu vào dùng dù có khi gặp cảnh dị ứng thì cứ đinh ninh là nó đang giúp da mình đẹp lên.

Có người dùng hợp thì hợp thật, da có tốt lên thật. Đó là những bạn biết dùng với liều lượng từ từ, ít dần hàng ngày rồi mới tăng lên, họ chăm chút cho quá trình và liều lượng để không làm da bị quá tải. Thế nhưng cũng có bạn vô cùng mù quáng, khi cứ tương cả đống lên mặt, đến lúc làn da không chịu nổi, đã phản ứng mãnh liệt nhưng vẫn cứng đầu tin đấy là quá trình làm đẹp và bất chấp hết. Để đến khi phải đi viện da liễu thì mới vỡ lẽ da đã bị viêm rất nặng.

Không phải chỉ có mình bạn trên kia đâu, mà còn nhiều, nhiều lắm những nạn nhân như vậy.

Thật đáng sợ. Tớ không thể hiểu được, làn da của chúng ta chỉ có một thôi. Tại sao lại không thể thông minh trong quá trình chăm sóc mà cứ tin tưởng vào những người đâu đâu ấy, để rồi tự mình hủy hoại làn da của mình.

Tớ không anti gì Benton, AHA, BHA hay bất cứ sản phẩm nào khác đang "hot" trên mạng hiện nay. Tớ còn chưa dùng cơ, nhưng tớ chỉ hy vọng rằng tất cả những ai muốn mình có làn da đẹp lên hãy luôn nhớ vài điều sau, nó cũng là những thứ tớ luôn tâm niệm trong đầu:
  • Chăm sóc da là cả một quá trình dài lâu chứ không phải ngày hôm nay dùng, hôm sau da đẹp luôn ngay. Không có đâu, trừ khi dùng kem trộn và các thứ kem "rởm" bán tràn lan trên mạng như hiện nay
  • Hãy tìm hiểu thật kỹ về làn da của chính mình đi đã, da bạn là loại da gì, nó đang gặp những vấn đề gì, cần cải thiện những gì từ đó mới tìm đến những sản phẩm chăm sóc da phù hợp
  • Trước khi tìm mua bất cứ sản phẩm nào, hãy bỏ thời gian thật nhiều để đọc review, thành phần, công dụng của sản phẩm đó. Đừng có mù quáng chạy theo một blogger nào hết, có thể sản phẩm hợp với họ nhưng khi da bạn không có nhu cầu đó, thì cũng đừng chỉ vì được review tốt mà mua.
  • Luôn thử sản phẩm trên một khoảng da nhỏ trong thời gian ngắn để xem có gây dị ứng không đã, rồi hãy dùng cho toàn mặt
  • Hãy biết dừng lại ngay khi thấy da mình phản ứng với sản phẩm, đừng có tin bố con thằng nào khi họ bảo Cứ dùng tiếp đi, đang đẩy mụn mà bla bla (trừ bác sĩ da liễu)
  • Luôn có một sản phẩm có công dụng tương tự như sản phẩm của hãng đắt tiền, mà vẫn đảm bảo hiệu quả sử dụng và giá thành phù hợp với túi tiền của chúng ta hơn, đến từ những hãng bình dân và đủ uy tín hơn. (Ví dụ như tẩy da chết Gel Cure nè, tớ thấy nó đâu có khác biệt nhiều với tẩy da chết Innisfree Wine Peeling Gel đâu nhỉ? Dù giá nó rẻ hơn rất nhiều, chỉ hơn 200k, trong khi Cure tới 700k???).
  •  
Đây chỉ là vài chia sẻ của tớ sau khi tham gia một group trên facebook và nhìn thấy các bạn ấy tư vấn cho nhau theo kiểu: Từ da ta suy ra da người. Và các bạn ấy thì cứ quá tin vào những review trên mạng. Hãy đọc review như một dạng tham khảo thôi các bạn nhé, kể cả blog của tớ, hay bất cứ ai khác nữa.

27 comments:

  1. Vãi, tưởng do kem trộn hóa ra toàn đồ xịn, routine có vẻ dư thừa mà thành phần mấy món nghi dễ đánh nhau lắm X_X

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ bạn ý vẫn còn khăng khăng ngồi chờ BHA về để đắp thêm vào cái routine trong khi làn da đang như thế kia T___T

      Mù quáng chạy theo phong trào quá trời luôn :(

      Xóa
    2. Ợ, đọc kĩ thì thấy bạn ấy đắp 3 mask/ngày, thật là bá đạo :'(

      Xóa
    3. Ây da, còn nhiều bạn kiểu này lắm ý cô ạ, mang cái mặt dị ứng khủng khiếp lên hỏi xong đc nhiều khuyên là đang đẩy mụn kìa cố dùng tiếp đi xong vẫn tin mới sợ T__T

      Khiếp mà giờ Benton thanh lý ầm ầm cô nhỉ :(

      Xóa
    4. Trào lưu, trào lưu everywhere :)) Có kit sample lẫn kit mini mà không thử trước lao đi mua full luôn thì chịu chứ sao :))

      Xóa
    5. da tiếp xúc nhiều với môi trường bụi vải hằng ngày, hỏi dùng srm nào để da dc sạch => trả lời: rửa nước thôi là dc :))

      Xóa
  2. 1000 like cho bài này của e :3
    Không ai hiểu được làn da của ta hơn chính ta!
    Cần phải thật sáng suốt và tỉnh táo :3

    http://cherrybeautydream.blogspot.com
    ^_^

    Trả lờiXóa
  3. Chị biết ngay mà, các bạn độ này cứ hứng lên AHA/BHA để dùng, rồi đc nhiều bạn nói là sẽ đẩy mụn tùm lum nhưng sau đó da sẽ cực kì đẹp. Nhiều bạn cũng bảo chị thử làm rồi review đi nhưng chị nói thật chị thấy nếu như da chị ko quá cần thiết thì chị sẽ ko làm và review đâu vì cái đấy giống như canh bạc đc ăn cả ngã về ko. Mà nếu mình viết khen ngợi một tí là sẽ bị nhiều người ùn ùn vào hỏi rồi làm theo, trong khi không phải da ai cũng giống nhau :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy chị ạ, khổ lắm, xong giờ lại còn thêm mỡ trăn T_T Chẳng hiểu có an toàn không hay như nào, mà các bạn cứ ầm ầm lao vào order các kiểu. Da mình thì chỉ có 1 mà chả xem xét kỹ càng cái gì cả, cứ thế là đắp lên mặt. Em chỉ đứng ở ngoài mà cũng xót thay T__T

      Xóa
    2. Chị xin phép mượn 2 cái ảnh của em nhé. Cũng muốn viết bài về AHA/BHA lâu rồi nhưng hnay thấy cái ảnh này quyết chí làm cái post ấp ủ từ lâu :))

      Xóa
    3. cho chị hỏi cái link nếu e có với, c muốn thzm khảo xem b ý dùng j mà lên kinh vậy, ko biết có aha/bha ko

      Xóa
    4. routine bạn ấy ở cái ảnh em cap đó chị, lúc đó là chưa xài bha/aha đâu chị, mà em nghĩ do 1 ngày bạn ý xài cả đống mask =))

      giờ em cũng chịu ko lội lại được giữa bạt ngàn group, comment các kiểu :(


      Xóa
  4. Em đang tính mua Benton mà giờ nghĩ lại quá >"< Tại mấy chị ấy nói lý thuyết về làm sạch, cấp ẩm, màng lipit phải nói là quá thuyết phục.
    Cộng thêm lời dọa dùng tretinoin có khả năng viêm da tiết bã (dù thấp) nên phải dưỡng ẩm đầy đủ. Cơ mà nó cứ mênh mông như sao trên trời vậy đó.
    Mà em cũng bị đẩy mụn chị ạ, khu dưới quai hàm, trước em cũng hay tái đi tái lại khu vực này, nhưng không nghiêm trọng như bạn ấy >"<
    Với lại bạn kia là trước da đang yên ổn, xài theo routine kia mới lên mụn hay vốn dĩ mụn từ đầu nhỉ?
    Em hồi ấy da mịn rồi mới xài Tre, lên cũng ở cằm là nhiều, một ít ở má, sờ hơi sần, một thời gian có nhân nặn là hết chứ không đỏ ửng như bạn ấy, có nên xài tiếp không chị >"<

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị có chú ý tới đoạn em bảo "Em hồi ấy da mịn"... đấy, thế sao tự nhiên đâm đầu vào mấy cái này vậy em T_T Sao lại tự mình hại mình thế :(

      Em định dùng gì thì cũng nên tỉnh táo suy nghĩ trước sau nha, nếu chỉ có 1, 2 cái mụn thì có nên tự nhiên dùng mấy sản phẩm cho mặt thêm mụn ko? Da đang khỏe mạnh thì cứ để nó tự nhiên đi em, mình đang dùng bộ sản phẩm nào thấy hài lòng, da hồng hào săn chắc, ko khô, không dầu quá là ok rồi. Đừng đi theo phong trào, kệ chúng nó >"<

      Xóa
    2. Da khỏe ít mụn thì routine tối giản là nhất, mấy năm nữa thêm đồ chống lão hóa là đủ :))
      Lý thuyết đâu chả có, quan trọng là tự mình thấy da mình cần gì.
      Muốn đẹp như diễn viên người mẫu thì... spa thẳng tiến =))

      Xóa
    3. tớ dùng tretinoin + aha có bị 1 tí dị ứng nào đâu. các bạn ý đắp lắm quá. chỉ cần 1 lọ toner vs dầu rosehip là xong
      kem chống nắng cứ biore mà tương cho ngon bổ rẻ. hết chuyện

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Minh it nhieu da nham lan la day mun khi dung bha va tretinoin va ca benton cung mot luc. Sau khi noi mun, tong cong trong 2 thang khoang hon chuc cai, da hoi ngua va nhin ki co mun nuoc hoi ngua vung quai ham va tren mep. Minh da kiem tra doc rat nhieu tai lieu de chac chan ve cac thanh phan. Omg, say sorry to my skin , tretinoin k duoc dung chung voi vit c, bha,aha (cac loai axit) . no lam da ban man do, noi mun, nhay cam ... Va gio day minh dang xoa sach chung bang dermalogica tri mun nguoi lon. K con cai nao len va het ngua, het mun, cac ban hay dung lai nhe neu da co hien tuong giong minh. Gio day sau thoi gian vua roi, minh lai co kien thuc de hieu them ve skincare. Sorry vi k post duoc tieng viet co dau...

    Trả lờiXóa
  7. hic sao lại để da dẻ như thế này chứ :'<

    Trả lờiXóa
  8. Uầy siêu like bài của chị >< vừa mua toner benton xog bị nổi mụn tùm lum :))

    Trả lờiXóa
  9. Da bạn ấy mụn linh đình vậy tẩy trang với Olive Oil có nguy hại quá không ?! :v

    Trả lờiXóa
  10. c ơi cho e hỏi, e đang bị mụn ẩn rất nhiều, mụn bọc nuk, e dùng tretinoin 0.025 dc 1 tháng thì thấy mụn bọc nó lên còi màu trắng và tự rụng đi sau đó thì lành, còn mụn nhỉ li ti thì cứ đẩy lên thành mụn đỏ. vậy làm s phân biệt dc là bị dị ứng hay là đang trong quá trình đầy mụn vậy c, e k dùng j ngoài srm vs tre hek.

    Trả lờiXóa
  11. Một ví dụ cho kiểu muốn đẹp nhưng thiếu kiến thức, thiếu kiên nhẫn. Không phân biệt nổi đẩy mụn với dị ứng thì chịu rồi. Thông tin, kiến thức không thiếu trên mạng, đọc mà tự tổng hợp rồi xem da mình cần gì, sp ntn. Nên tự hỏi tại sao người khác đẹp lên còn mình thì xấu đi trong khi cùng dùng những sp như nhau, liệu da mình có phù hợp k, liều lượng đã đúng chưa.
    Khoan nói các beauty blogger có pr cho sp hay k, bản thân mình đã thực sự hiểu da mình chưa mà đã dùng tùm lum tùm la. Đến lúc mặt như thế kia rồi vẫn k hiểu ra vấn đề thì chẳng khác gì mấy bạn vẫn tin vào kem trộn.
    Thiếu kiến thức, thiếu kiên nhẫn chỉ mong đẹp nhanh thì tự chịu hậu quả, đừng có đổ lỗi cho sp hay người nào cả.

    Trả lờiXóa
  12. Sáng mình chỉ dám dùng nước muối sinh lý rửa mặt, toner Mamonde thôi, kcn thì ra đường mới bôi. Tối thì cứ tẩy trang, srm, toner, kem mắt, cream thôi. Làm từ từ thôi để da nó thở. Đắp mặt nạ vs tẩy da chết mình nghĩ chỉ nên áp dụng 2 lần/tuần thôi. Skincare bạn ý quá dày đặc mà chắc chưa tìm hiểu xem các thành phần sp có hợp với nhau và hợp với da của bạn ấy ko. Có dấu hiệu mụn ko thuyên giảm phải đi khám ngay chứ sao để tiếp tục dùng nữa

    Trả lờiXóa
  13. Bạn này là bị dị ứng rồi chứ đẩy mụn gì dữ vậy. Lúc trước mình cũng dùng bha, sáng hôm sau ko bị dị ứng nhưng mình thấy vài cái mụn đầu đen của mình giống như nở rộng ra để chuẩn bị đẩy 😂 nó chuẩn bị trồi thấy rõ luôn. Mình có quá trời mụn ẩn nhưng mặt mình nhìn vẫn mượt, chỉ nhìn kĩ mới thấy mụn, bản chất là ngày nào mình cũng xài kem chống nắng rồi nên có xài bha hay ko thì mình cũng xài kem chống nắng hết, mà xài bha lúc ra nắng mặc dù có kem chống nắng spf 60, che chắn kĩ mà cảm giác nó nóng mặt giống như mọi ánh sáng bị hút về mặt vậy, mình ko bị đỏ, rát, phỏng gì hết,chỉ cảm thấy bị nóng khi ra nắng nên mình ngưng bha, mình chỉ dùng bha buổi tối, ko dùng ban ngày mà ra nắng vẫn bị nóng quá.

    Chuyển sang aha 8%, mình dùng mỗi tối với serum của estee lauder và kem estee luôn. Thì da mình đẹp hơn, mấy cái vết thâm mờ đi thấy rõ, ra nắng ko có cảm giác nóng mặt gì hết. Mình vẫn đang dùng thấy hiệu quả và ko bị đẩy mụn

    Mình nghĩ chỉ cần xài 1,2 bữa là biết da thích ứng hay ko à, thấy ko ổn thì bỏ ngay đừng vì tiếc tiền hay chịu đấm ăn xôi mà ráng dùng mà dùng mãi chả có xôi ăn 😂

    Trả lờiXóa